Mae’r tri mater
uchod yn faterion o flaenoriaeth.
Mae’r gyntaf yn
un ble mae’r sefyllfa fel petai’n gwaethygu’n
gyflym; er bod y gyllideb addysg wedi’i ddiogelu, nid yw
hynny’n cael ei adlewyrchu yng nghyllidebau ysgolion, ac mae
lefel y diswyddiadau/ymddeoliadau’n cynyddu. Mae maent
dosbarthiadau ar gynnydd ac mae hyn yn rhoi straen ychwanegol
sylweddol ar athrawon.
Mae’r ail
(systemau profi, asesu ac atebolrwydd) yn broblem mae system addysg
Cymru wedi bod yn ymgodymu â hi ers amser hirach. Mae’r
gwahanol systemau ar gyfer mesur llwyddiant disgyblion a thrwyddyn
nhw i fesur llwyddiant ysgolion wedi lluosogi’n sylweddol
dros y blynyddoedd. Mae newidiadau wedi bod i’r amrywiol
systemau, ond mae teimlad cryf mewn ysgolion nad ydynt yn arwain at
wybodaeth ystyrlon, a’u bod yn stumio canlyniadau, ac yn
gadael ysgolion mewn sefyllfa o orfod “chwarae’r
gêm” neu bod ar eu colled yn sylweddol iawn. Yn aml,
maent yn ychwanegu llwyth biwrocrataidd yn ogystal. Byddai’n
fuddiol cael trosolwg diduedd gan y Pwyllgor.
Gellir dadlau bod y
trydydd, sef cynllunio’r gweithlu addysg, yn broblem systemig
hirdymor yn system addysg Cymru. Mae newidiadau ar y gweill i
systemau Hyfforddiant ac Addysg Gychwynnol i Athrawon (HAGA), sydd
i’w croesawu. Ond nid yw hynny gyfystyr â chynllunio
strategol bwriadus i ddeall beth yw/fydd anghenion y gweithlu
addysg, a sut i’w cyflenwi. Yr techneg a ddefnyddir ar hyn o
bryd i reoli niferoedd yw’r targedau recriwtio ar gyfer
cyrsiau HAGA – teclyn amrwd iawn. Mae gormod yn cael ei adael
i hap a damwain.
|